ดื่ม น้ำอัดลม สูตรน้ำตาล 0% หนีพ้น ไขมันพอกตับ ได้จริงหรือ?

น้ำอัดลมสีดำ

ขึ้นชื่อว่า น้ำอัดลม ย่อมมีน้ำตาลเป็นส่วนผสม และก็ให้แคลอรี่สูงจนเป็นที่รู้กัน ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุผลที่เจ้าเครื่องดื่มชนิดนี้สามารถทำเราเข้าสู่ภาวะโรคอ้วนได้ง่าย และยังก่อให้เกิด ไขมันพอกตับ จากการที่เรารับน้ำตาลในปริมาณมากเข้าสู่ร่างกายได้อีกด้วย ซึ่งเจ้าน้ำตาลที่ว่าจะถูกเปลี่ยนไปให้อยู่ในรูปไกลโคเจน และไตรกลีเซอร์ไรด์ เพื่อให้ร่างกายได้ดึงไปเป็นพลังงานที่ใช้ในแต่ละวัน แต่หากเรารับน้ำตาลมามากเกินกว่าที่ร่างกายต้องกายใช้ในแต่ละวัน..ตับก็จะนำไปสร้างเป็นไขมันและกักเก็บไว้ เมื่อสะสมนานวันเข้าไปเรื่อย ๆ ก็เป็นสาเหตุให้เกิดไขมันพอกตับได้ เมื่อรู้อย่างงี้แล้ว หลายคนจึงหันไปดื่มน้ำอัดลมสูตรน้ำตาล 0% หรือสูตรไดเอทแทน เพื่อหวังว่าจะลดน้ำตาลรวมถึงลดน้ำหนักลงไปได้ ทว่านี่อาจจะไม่ใช้ตัวเลือกที่ดีที่สุด หากคุณอยากจะห่างไกล

น้ำอัดลม สูตรไม่มีน้ำตาล แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่เป็น ไขมันพอกตับ

น้ำอัดลมสูตรไดเอ็ท หรือน้ำตาล 0% ให้แคลอรี่ต่ำ ฟังแล้วอาจจะดูเหมือนดีต่อสุขภาพมากกว่าแบบน้ำตาลสูง แคลอรี่สูง ทว่ามันเป็นแบบนั้นจริงหรือเปล่า ?

เคยมีงานวิจัยทำการศึกษาถึงการบริโภคน้ำอัดลมสูตรไม่มีน้ำตาล โดยผลปรากฎออกมาว่า สามารถเพิ่มความเสี่ยงในการเป็น ไขมันพอกตับ ได้ในผู้มีภาวะดื้อดึงต่ออินซูลิน ถึงแม้ว่าเครื่องดื่มตัวนี้จะใช้เป็นสารให้ความหวานแทนน้ำตาล หรือที่ภาษาบ้าน ๆ เราเรียกกันว่า “น้ำตาลเทียม” แล้วก็ตาม โดยการบริโภคน้ำตาลเทียมต่อเนื่องจะไปกระตุ้นกลไกในสมอง ส่งผลให้สมองรู้สึกโหยอาหารมากขึ้น หิวบ่อย และกินเยอะกว่าปกติถึง 30% ซึ่งเราจะทานไปแบบไม่รู้ตัวเลยทีเดียว ฉะนั้นเมื่อกินน้ำตาลเทียมร่วมกับอาหาร จะส่งผลให้ระดับน้ำตาลและอินซูลินในเลือดขึ้นสูงกว่าการกินอาหารกับน้ำเปล่านั่นเอง เพราะฉะนั้นโดยพื้นฐานแล้วน้ำอัดลมไดเอ็ท หรือ น้ำอัดลมเพื่อสุขภาพก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่มีอยู่จริง แต่ทางเทคนิคแล้วก็อาจจะบอกได้ว่า อย่างน้อยก็ดีกว่าน้ำอัดลมแบบปกติอยู่หน่อยนึง แต่ทางที่ดีที่สุดหากไม่อยากให้ ไขมันพอกตับ มาโบกมือทักทายเรา หาอย่างอื่นดื่มเพื่อสุขภาพที่ดีของเราเองจะเป็นการดีที่สุด

น้ำอัดลม

แล้วหาอะไรดื่มแทน “น้ำอัดลม” ถึงจะช่วยลดไขมันพอกตับได้ ?

• น้ำเปล่า
• กาแฟดำ หรือกาแฟที่ไม่ใส่น้ำตาล
• ชาเขียว หรือชาดำ แบบไม่ใส่น้ำตาล

โดยพยายามเลี่ยงพวกน้ำผัก ผลไม้ที่ให้รสชาติหวาน รวมถึงเครื่องดื่มชูกำลัง ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจจะช่วยให้เราฟินทางใจได้ แต่อาจจะทำร่างกายเราทรุดโทรมแทน อยากอร่อยให้รู้ทันไขมันพอกตับ ต้องรู้จักเลือกทานด้วยเช่นกัน